บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี 21/มิ.ย/2556
ครั้งที่2 เวลาเรียน 13.10-16.40
เวลาเข้าสอน 13.10 เวลาเข้าเรียน 13.10 เวลาเลิกเรียน 16.40
วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับเรื่องภาษาว่ามีความหมายอย่างไร ทักษะทางภาษามีอะไรบ้าง สอนเกี่ยวกับทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget และเรื่องพัฒนาการภาษาของเด็ก โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้
ภาษา หมายถึง การสื่อความหมาย
ภาษาเป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดและความรู้สึก
ความสำคํญของภาษา
1.ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสาร
2.ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสาร
3.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
4.ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ
ทักษะทางภาษา
การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget
การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาการทางด้านภาาาและสติปัญญา
กระบวนการเรียนรู้
1.(Assimilation) การดูดซึม
เด็กได้รู้และดูดซึมภาพจากสิ่งแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตนเอง
2.(Accommodation) การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่
เกิดควบคู่ไปกับการดูดซึม โดยการปรับตัวความรู้เดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ
เมื่อเกิดการดูดซึมและการปรับตัวความเข้าใจจะเกิดความสมดุล (Equilibrium) ทำให้กลายเป็นความคิดรวบยอดในสมอง
Piaget ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญา ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษา
1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (Sensorimotor Stage) แรกเกิด - 1 ปี
- เรียนรู้จากประสาทสัมผัส
- รู้คำศัพท์จากสิ่งแวดล้อม บุคคลรอบตัว
- สนใจสิ่งที่อยู่รอบตัวก่อนที่จะเรียนรู้ภาษา
2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (Preopentional Stage)
2.1 อายุ 2 - 4 ปี (Preconceptual Period)
- เด็กเริ่้มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสาร เล่นบทบาทสมมติ การเล่าเรื่อง แสดงความรู้สึกผ่านสีหน้า บอกชื่อสิ่งต่างๆ รอบตัว ภาษาของเด็กมีลักษณะยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง จะใช้ภาษาหรือสัญลักษณ์ออกโดยคิดว่าผู้อื่นคิดเหมือนตน
2.2 อายุ 4 -7 ปี (Intuitive Period)
- ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ดีกับครอบครัว คนรอบข้าง ให้ความสนใจกับสิ่งที่เป็นนามธรรมได้บ้าง ยังยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
- รู้จักสร้างมโนทัศน์โดยอาศัยการจัดกลุ่มวัตถุสามารถเห็นความสัมพันธ์กับสิ่งของ
3. ขั้นการคิดแบบรูปธรรม (Concrete Operational Stage) อายุ 7 - 11 ปี
- แก้ปัญหาโดยใช้เหตุผลเป็นรูปธรรม
4. ขั้นการคิดแบบนามธรรม (Formal Operational) อายุ 11 - 15 ปี
- คิดอย่างเป็นระบบ
- ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา
- เข้าใจกฏเกณฑ์ทางสังคม
- สร้างมโนทัศน์ให้สัมพันธ์กับนามธรรม
พัฒนาการภาษาของเด็ก
เด็กจะค่อยๆ สร้างความรู้และเข้าใจ เป็นลำดับขั้น ครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับหากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยากรณ์ไม่ถูกต้องควรมองว่าเป็นกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
จิตวิทยาการเรียนรู้
1. ความพร้อม
วัย ความสามารถ และประสบการณ์เดิมของเด็ก
2. ความแตกต่างระหว่างบุคคล
- อิทธิพลทางพันธุ์กรรม
- อิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม - ครอบครัว/การอบรมสั่งสอน
3. การจำ
- การเห็นบ่อย ๆ
- การทบทวนเป็นระยะ
- การจัดเป็นหมวดหมู่
- การใช้สัมผัส
4. การให้แรงเสริม
- แรงเสริมทางบวก เช่น การชม การกอด เป็นต้น
- แรงเสริมทางลบ เช่น กล่าวตักเตือนให้เหมาะสมกับสถานการณ์
การนำไปใช้
ทำให้เรารู้และเข้าใจความสำคัญของภาษาและการเรียนรู้ของเด็กเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กและจิตวิทยาการเรียนรู้ว่าถ้าเด็กทำดี เราควรให้แรงเสริมกับเด็ก เช่น ให้คำชม ให้ของรางวัล เพื่อเด็กจะได้มีกำลังใจในการทำดีและเด็กจะได้รู้ว่าสิ่งที่ตนกระทำเป็นสิ่งที่ถูกต้องมีคนให้คำชมและเด็กก็จะกระทำพฤติกรรมที่ดีต่อไป และการเสริมแรงทางลบเมื่อเด็กกระทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเม่อครูกล่าวตักเตือนเด็กรู้ว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่ดีเด็กก็จะไม่ทำพฤติกรรมนั้นอีก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น