วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอุทินครั้งที่ 8

                                                                   บันทึกอนุทิน

                                                          วัน/ดือน/ปี    9/ส.ค/2556

                                    เวลาเข้าสอน  13.10  เวลาเข้าเรียน  13.10   เวลาเลิกเรียน  16.40


           วันนี้อาจารย์ให้แต่งนิทานโดยให้ทุกคนในห้องช่วยกันแต่งนิทานโดยมีเนื้อรื่องที่ชื่อว่า                      บทรียนของกระต่ายน้อยโดยมีเนื่อเรื่องดังนี้ค่ะลองอ่าดูว่าสนุกมั้ย
         
             มีครอบครัวกรต่ายอยู่ 1 ครอบครัว สร้างบ้านอยู่ทุ่งหญ้าสีเขียวครอบครัวกระต่ายน้อยประกอบด้วย  พ่อ  แม่ มีลูกกระต่าย 2 ตัวชอบแย่งแครอทกัน  น้องชอบแย่งแครอทของพี่และพี่ก็ยอมเสียเสียสละให้น้องเสมอเลย เพราะ เชื่อคำที่พ่อแม่สอนแต่ตัวน้องก็เอาแต่ใจเกินไปต้องให้พี่ยอมน้องทุกอย่าง
           แต่วันหนึ่งมีกระรอกตัวหนึ่งมาแย่งแครอทของน้องกระต่ายไปน้องกระต่าย็เลยนั่งร้องไห้ พี่กระต่ายก็เอาแครอทของตัวเองมาให้น้อง น้องเกิดสงสัยว่าทำไมพี่ถึงเอาแครอทของตัวเองมาให้พี่ก็เลยบอกว่า  เราเป็นพี่น้องกันเราก็ต้องแบ่งกัน  น้องกระต่ายก็เลยหักแครอทแบ่งกับพี่คนละครึ่ง และหลังจากนั้นน้องกระต่ายก็ไม่เอาแต่ใจตัวเองอีกเลย


           พอช่วยกันแต่งนิทานเสร็จแล้วอาจารย์ก็ให้แบ่งกลุ่มกันช่วยกันวาดภาพระบายสีเพื่อทำหนังสือนิทานระหว่างที่ทำกิจกรรมวาดรูประบายสีเรื่อง บทเรียนของกระต่ายน้อย นั้นอาจารย์ก็ได้เปิดเพลงให้ฟังสนุกมากค่ะ ทำให้บรรยากาศไม่น่าเบื่อสนุกนั่งทำงานไปแล้วก็ฟังเพลงไป พอทุกกลุ่มวาดภาพระบายสีเรื่องบทเรียนของระต่ายน้อยเสร็จอาจารย์ก็รวบรวมงานทุกกลุ่มมารวมกัน

และนี้คือผลงานของกลุ่มดิฉันที่ช่วยกันวาดภาพระบายสีค่ะ
                                      


                                        



นี้คือทุกกลุ่มเอาภาพมารวมถ่ายรูปด้วยกัน
 เรื่องบทเรียนของกระต่ายน้อย





สิ่งที่ได้รับในวันนี้   วันนี้ได้ฝึกการแต่งนิทานให้ดำเนินเรื่องให้สอดคล้องกับเรื่องที่เพื่อนแต่งได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่มได้รู้ถึงงานรับผิดชอบที่แต่ละกลุ่มได้รับมอบหมายและทำให้เสร็จตามเวลาที่อาจารย์กำหนดไว้

การนำไปใช้   สามารถนำเรื่องที่ช่วยในการแต่งนิทานในวันนี้สามารถนำไปเล่าให้ด็กๆฟังได้และสามารถนำไปใช้ในรายวิชาอื่นได้ด้วย



                                           


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น